Bài tập và thực hành 1

Lý thuyết và bài tập cho Bài tập và thực hành 1, Chương 2, Tin học 11

a) Gõ chương trình

program Giai__PTB2 ;

uses crt ;

var a, b, c, D: real ;

x1, x2: real;

begin

clrscr ;

write ( 'a, b, c : ' ) ,

readln(a, b, c) ;

D:=b*b - 4*a*c;

x1:= (-b - sqrt(D) ) / (2*a),

x2:= -b/a - x1 ;

write('x1= x1:6:2,' x2 = ',x2:6:2) ;

readln ;

end.

b) Nhấn tổ hợp phím F2 và lưu chương trình với tên là PTB2.PAS lên đĩa. 

Bài Tập / Bài Soạn: 

Câu 1 trang 35 SGK Tin học 11

Đề bài

Hãy cho biết sự khác nhau giữa hằng có đặt tên và biến.

Lời giải chi tiết

Sự khác nhau giữa hằng có đặt tên và biến đó là: Xét về mặt lưu trữ giá trị của hằng và biến trong RAM thì: giá trị trong ô nhớ của hằng có đặt tên là không thay đổi, còn giá trị trong ô nhớ của biến thì cỏ thể thay đổi tại từng thời điểm thực hiện chương trình.

Câu 2 trang 35 SGK Tin học 11

Đề bài

Tại sao phải khai báo biến?

Lời giải chi tiết

Khai báo biến nhằm các mục đích sau:

+ Khai báo biến nhằm tạo ra cho trình biên dịch biết kiểu biến để cấp phát bộ nhớ cho phù hợp.

Ví dụ: nếu ta khai báo biến a kiểu integer trình biên dịch sẽ cấp phát 2 byte bộ nhớ để lưu trữ giá trị.

Còn nếu a kiểu real thì trình biên dịch sẽ cấp phát 6 byte bộ nhớ.

+ Trình dịch sẽ biết cách tổ chức ô nhớ chứa giá trị của biến. Đưa tên biến vào danh sách các đối tượng được chương trình quản lí.

Câu 3 trang 35 SGK Tin học 11

Đề bài

Trong Pascal, nếu một biến chỉ nhận giá trị nguyên trong phạm vi từ 10 đến 25532 thì biến đó có thể được khai báo bằng các kiểu dữ liệu nào? 

Lời giải chi tiết

Trong Pascal, nếu một biến chỉ nhận giá trị nguyên trong phạm vi từ 10 đến 25532 thi biến đó có thể được khai báo bằng các kiểu dữ liệu: integer, real, extended, longint.

Câu 4 trang 35 SGK Tin học 11

Đề bài

Biến P có thể nhận các giá trị 5; 10; 15; 20; 30; 60: 90 và biến A có thể nhận các giá trị 0,1 ; 0,2; 0,3; 0,4; 0,5. Khai báo nào trong các khai báo sau là đúng?

a) var X, P: byte;              b) var p, X: real;

c) var p : real;                  d) var X: real,

    X: byte;                            P: byte;

Lời giải chi tiết

a) Var X,P: byte; (Sai vì biến kiểu Byte không nhận giá trị thực).

b) Var P,X:real ; (Đúng vì biến thực có thể lưu được giá trị nguyên).

Câu 5 trang 35 SGK Tin học 11

Đề bài

Để tính diện tích S của hình vuông có các cạnh A với giá trị nguyên nằm trong phạm vi từ 100 đến 200, cách khai báo S nào dưới đây là đúng và tốn ít bộ nhớ nhất?

a) var S: integer;                b) var S: real;

c) var S: word;                   d) var S: longit:,

e) var S: boolean;

Lời giải chi tiết

Để tính diện tích của hình vuông có các cạnh A với giá trị nguyên nằm trong phạm vi từ 100 đến 200, thì các khai báo b, c, d là đều đúng. Nhưng kia báo C là tốt nhất và tổn ít bộ nhớ cần lưu trữ.

Câu 6 trang 35 SGK Tin học 11

Đề bài

Hãy viết biểu thức toán học dưới đây trong Pascal: 

Lời giải chi tiết

Biểu thức đã cho được viết trong Pascal như sau: 

              (1+z)*(x+y/z)/(a-(1/(1+x*x*x)))

Câu 7 trang 36 SGK Tin học 11

Đề bài

Hãy chuyển các biểu thức trong Pascal dưới đây sang biểu thức toán học tương ứng:

a) a/b*2;                                                      b) a*b*c/2;

c) 1/a*b/c;                                                   d) b/sqrt (a*a+b).

Lời giải chi tiết

a) 2a/b                                                        b) abc/2

c) b/ac                                                        d) b/(√(a2 + b)

Câu 8 trang 36 SGK Tin học 11

Đề bài

Hãy viết biểu thức lôgic cho kết quả true khi tọa độ (x;y) là điểm nằm trong vùng gạch chéo kể cả biên của các hình 2.a và 2.b.

Lời giải chi tiết

((y<1) or (y >1) and ((y > abs(x)) or (y <abs(x))

Hoặc: (y<1) and (y > abs(x)).

Câu 9 trang 36 SGK Tin học 11

Đề bài

Hãy viết chương trình nhập số a (a>0) rồi tính và đưa ra diện tích phần được gạch chéo trong hình 3 (kết quả làm tròn đến bốn chữ số thập phân).

Lời giải chi tiết

Nhận thấy 2 phần gạch chéo trong ô vuông tương đương với 2 phần bỏ trống. Như vậy diện tích phần gạch chéo bằng 1/2 diện tích hình tròn tâm O (0:0), bán kính R = a.

Câu 10 trang 36 SGK Tin học 11

Đề bài

Lập trình tính và đưa ra màn hình vận tốc V khi chạm đất của một vật rơi từ độ cao h, biết rằng V = √2gh , trong đó g là gia tốc rơi tự do và g = 9.8 m/s2. Độ cao h (m) được nhập vào từ bàn phím.

Lời giải chi tiết

Chương trình tính và đưa ra màn hình vận tốc v:

Program tinh_van_toc;

Uses crt,

Constt g = 9.8;

Var v,h: real

Begin

Write('Nhap vao do cao h= ');

readln(h);

V:=sqrt(2*g*h);

write ('Van toc khi cham dat la V = ' , V: 10 : 2 ' , in/ s' )


Giải các môn học khác

Bình luận