Bài 12. Vẽ hình không gian với GeoGebra - Tin học 8

Xemloigiai.net hướng dẫn giải chi tiết, nhanh và chính xác các câu hỏi và bài tập bài 12. Vẽ hình không gian với GeoGebra, SGK Tin học 8
Bài Tập / Bài Soạn: 

Câu 1 trang 115 SGK Tin học 8

Đề bài

Vẽ một số hình chóp đa giác đều sau:

Lời giải chi tiết

Mở cửa sổ không gian 3D

- Bước 1: Trong mặt phẳng chuẩn sử dụng công cụ đa giác để tạo hình.

Câu 2 trang 115 SGK Tin học 8

Đề bài

Theo em mặt phẳng chuẩn có phải là một đối tượng toán học nằm trong danh sách đối tượng của GeoGebra không?

Lời giải chi tiết

Mặt phẳng chuẩn không là là một đối tượng toán học nằm trong danh sách đối tượng của GeoGebra. Bởi vì mỗi khi ta trỏ chuột lên các đối tượng này, đối tượng sẽ được tô sáng và xuất hiện một chú thích kế bên đối tượng. Còn mặt phẳng chuẩn là nơi để ta thao tác, chứa các đối tượng toán học.

Câu 3 trang 115 SGK Tin học 8

Đề bài

Vẽ một số hình lăng trụ đa giác đều sau: 

Lời giải chi tiết

Mở cửa sổ không gian 3D: 

-Bước 1: Sử dụng công cụ đa giác tạo một hình đa giác bất kì trên một mặt phẳng chuẩn.

- Bước 2: Sử dụng công cụ trải hình lăng trụ để tạo hình. 

Câu 4 trang 115 SGK Tin học 8

Đề bài

Sử dụng các công cụ đã học để vẽ hình khối có dạng hình 2.68:

Lời giải chi tiết

Mở cửa sổ không gian 3D:

- Bước 1: Trong mặt phẳng chuẩn cho trước cạnh AB vẽ các hình vuông, sử dụng thêm các công cụ vuông góc, song song để hỗ trợ tạo thành các hình vuông.

Câu 5 trang 115 SGK Tin học 8

Đề bài

Cho một điểm tự do trong không gian. Em có thể dùng chuột để di chuyển điểm này theo hướng bất kỳ hay không?

Lời giải chi tiết

Khi cho một điểm tự do trng không gian, ta hoàn toàn có thể dùng chuột để di chuyển điểm đó đi theo một hướng bất kỳ. 

Câu 6 trang 115 SGK Tin học 8

Đề bài

Trong GeoGebra có nhiều cửa sổ cùng có chức năng thể hiện các đối tượng trong tệp. Chúng ta có thể sắp xếp các cửa sổ này sao cho hợp lí, dễ quan sát nhất. 

Em hãy sắp xếp các cửa sổ

         (i) danh sách đối tượng.

         (ii) vùng làm việc,

         (iii) không gian 3D

như trong hình 2.69:

Câu 7 trang 116 SGK Tin học 8

Đề bài

Sử dụng các công cụ đã học để vẽ một hình chóp tứ giác có khuôn dạng như hình bên. Chú ý điểm D nằm phía dưới mặt phẳng chuẩn.

Gợi ý: Sử dụng công cụ hình chóp.

Lời giải chi tiết

Mở cửa sổ không gian 3D:

- Bước 1: Vẽ cạnh BC trên mặt phẳng chuẩn, từ đó vẽ tam giác trên mặt phẳng chuẩn đó.

Câu 8 trang 116 SGK Tin học 8

Đề bài

Em hãy thực hiện thao tác sau sẽ làm cho các đối tượng hình học trên cửa sổ không gian 3D xoay tròn xung quanh trục thẳng đứng.

- Kéo chuột từ trái sang phải và thả nhanh chuột: Hình sẽ xoay ngược chiều kim đồng hồ.

- Kéo chuột từ phải sang trái và thả nhanh chuột: Hình sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ.

Muốn dừng thì nháy chuột lên một vị trí bất kì trên màn hình.

Lời giải chi tiết

Em lần lượt thực hiện theo các thao tác đã hướng dẫn ở đề bài:

Câu 9 trang 116 SGK Tin học 8

Đề bài

Từ một điểm nằm phía trên mặt phẳng chuẩn, em hãy vẽ một mặt phẳng song song với mặt phẳng chuẩn. 

Gợi ý: Sử dụng công cụ 

Lời giải chi tiết

Mở cửa sổ không gian 3D 

- Vẽ một điểm trên mặt phẳng chuẩn.

Câu 10 trang 117 SGK Tin học 8

Đề bài

Sử dụng các công cụ đã biết, hãy vẽ hình chóp cụt có dạng: 

 

Lời giải chi tiết

- Mở cửa sổ không gian 3D

- Tạo một tứ giác trên mặt phẳng chuẩn.

- Sử dụng công cụ hình chóp để tạo hình chóp.

- Sử dụng công cụ ẩn để ẩn đi khối chóp. 


Giải các môn học khác

Bình luận