Bài 6: Câu lệnh điều kiện - Tin học 8

Xemloigiai.net hướng dẫn giải chi tiết, nhanh và chính xác các câu hỏi và bài tập bài 6: Câu lệnh điều kiện, SGK Tin học 8
Bài Tập / Bài Soạn: 

Câu 1 trang 50 SGK Tin học lớp 8

Đề bài

Em hãy nêu một vài ví dụ về hoạt động hàng ngày phụ thuộc vào điều kiện.

Lời giải chi tiết

- Nếu em bị ốm thì em sẽ không tập thể dục buổi sáng.

Điều kiện : Em bị ốm.

Hoạt động : Em sẽ không tập thể dục buổi sáng.

- Nếu sáng thứ hai không mưa thì lớp em sẽ sinh hoạt dưới cờ.

Điều kiện : Sáng thứ hai không mưa.

Hoạt động : Lớp em sẽ sinh hoạt dưới cờ.

Câu 2 trang 50 SGK Tin học lớp 8

Đề bài

Mỗi điều kiện hoặc biểu thức sau cho kết quả đúng hay sai?

a) 123 là số chia hết cho 3.

b) Nếu ba cạnh a, b và c của một tam giác thỏa mãn \({c^2} > {a^2} + {b^2}\) thì tam giác đó có một góc vuông.

c) 152 > 200.

d) x2 < 1.

Lời giải chi tiết

a) Đúng vì 123 chia 3 bằng 41.

b) Sai vì nếu \({c^2} = {a^2} + {b^2}\) thì tam giác đó mới có góc vuông.

c. Đúng vì 15*15 = 225 và 225 > 200.

d) Đúng nếu -1 < x < 1;

Câu 3 trang 50 SGK Tin học lớp 8

Đề bài

Hai người bạn cùng chơi trò đoán số. Một người nghĩ trong đầu một số tự nhiên nhỏ hơn 10. Người kia đoán xem bạn đã nghĩ số gì. Nếu đoán đúng, người đoán sẽ được cộng thêm 1 điểm, nếu sai sẽ không được cộng điểm. Luân phiên nhau nghĩ và đoán. Sau 10 lần, ai được nhiều điểm hơn, người đó sẽ thắng. 

Hãy phát biểu quy tắc thực hiện một nước đi ở trò chơi ? Hoạt động nào sẽ được thực hiện, nếu điều kiện của quy tắc đó thoả mãn? Hoạt động nào sẽ được thực hiện, nếu điều kiện của quy tắc đó không thoả mãn?

Lời giải chi tiết

Câu 4 trang 50 SGK Tin học lớp 8

Đề bài

Một trò chơi máy tính rất hứng thú đối với các em nhỏ là hứng trứng. Một quả trúng rơi từ một vị trí ngẫu nhiên trên cao. Người chơi dùng các phím mũi tên → hoặc ← để điều khiển một chiếc khay di chuyển theo chiều ngang để hứng quả trúng.

Mỗi lần người chơi phím mũi tên ( hoặc ) thì chiếc khay sẽ dịch chuyển (sang phải hoặc sang trái) một đơn vị khoảng cách. Nếu người chơi không nhấn phím khác hai phím nói trên thì chiếc khay sẽ đứng yên.

Câu 5 trang 51 SGK Tin học lớp 8

Đề bài

Các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai?

a) if x:=7 then a:=b;

b) if x > 5; then a:=b;

c) if x > 5 then; a:=b;

d) if x > 5 then a:=b; m:=n;

e) if x > 5 then a:=b; else m:=n;

f) if n > 0 then begin a:=0; m:=-1 end else c:=a;

Lời giải chi tiết

a) Sai.

    Sửa lại: if x=7 then a:=b;

b) Sai

    Sửa lại: if x > 5 then a:=b;

c) Sai

    Sửa lại: if x > 5 then a:=b;

d) Đúng.

e) Sai

Câu 6 trang 51 SGK Tin học lớp 8

Đề bài

Với mỗi câu lệnh sau đây giá trị biến X sẽ là bao nhiêu nếu trước đó giá trị của X bằng 5?

a) if (45 mod 3)=0 then X:=X+1;

b) if X > 10 then X:=X+1;

Lời giải chi tiết

a) Vì 45 chia hết cho 3, điều kiện được thỏa mãn nên giá trị của X được tăng lên 1, tức bằng 6.

    Vậy X = 6.

b) Vì X = 5 < 10 nên điều kiện không được thỏa mãn, do đó câu lệnh không được thực hiện, tức X giữ nguyên giá trị 5.

    Vậy X =  5.

Câu 7 trang 51 SGK Tin học lớp 8

Đề bài

Giả sử cần viết chương trình nhập một số tự nhiên vào máy tính và in ra màn hình kết quả số đã nhập chẵn hay lẻ, chẳng hạn “5 là số lẻ”, “8 là số chẵn”. Hãy mô tả các bước của thuật toán để giải quyết bài toán trên và viết chương trình Pascal để thực hiện thuật toán đó. 

Lời giải chi tiết

- Thuật toán chương trình:

   Bước 1: Nhập một số tự nhiên n và một biến d.

   Bước 2: Gán giá d=n mod 2.

   Bước 3: Nếu d=0 thì đấy là số chẵn, ngược lại thì đấy là số lẻ.

   Bước 4. Kết thúc thuật toán.


Giải các môn học khác

Bình luận